น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ เพื่อสุขภาพ ความสุข และความงาม 
 
วิธีลดน้ำหนักด้วยการรับประทานน้ำมันมะพร้าวให้ได้ประโยชน์สูงสุด

 
เป็นที่ทราบกันดีแล้วว่า การรับประทานน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์วันละประมาณ 3 ช้อนโต๊ะสำหรับผู้ใหญ่ และ 2 ช้อนโต๊ะสำหรับเด็กนั้นมีประโยชน์มากมาย เพราะน้ำมันมะพร้าวมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อโรคร้ายต่างๆ อุดมด้วยเอนไซม์ ไวตามิน แร่ธาตุ เป็นสารแอนตีออกซิแดนท์ ไม่ส่งผลเสียต่อคอเลสเตอรอลหรือไตรกลีเซอไรด์ในร่างกาย น้ำมันมะพร้าวยังให้พลังงานสูง ช่วยกระตุ้นการเผาผลาญ ไม่สะสมตามเซลล์ไขมัน จึงสามารถช่วยให้น้ำหนักตัวลดลงได้
 
แต่หากท่านรับประทานน้ำมันมะพร้าวแต่ไม่หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่ทำให้อ้วน น้ำหนักตัวของท่านอาจเพิ่มหรือกลับมาอ้วนได้อีก แล้วอาหารอะไรล่ะที่ทำให้อ้วน? คำตอบคือ น้ำมันอื่นๆนั่นแหละที่เป็นตัวการทำให้อ้วน น้ำมันพืชที่เป็นไขมันไม่อิ่มตัวที่เรารับประทานกันอยู่ทุกวันนี้นั่นแหละที่เป็นตัวการทำให้อ้วน เพราะย่อยได้ยากและสะสมตามเซลล์ไขมัน บางชนิดนำไปผ่านกรรมวิธีอย่างไม่ถูกต้อง จะเปลี่ยนโครงสร้างเป็นไขมันทรานส์ซึ่งนอกจากจะทำให้อ้วนแล้ว ยังเป็นสาเหตุของโรคร้ายต่างๆเช่น โรคหัวใจและโรคมะเร็งอีกด้วย
 
สาเหตุที่ต้องนำน้ำมันไปผ่านกรรมวิธีก็เพราะน้ำมันไม่อิ่มตัวนั้นเหม็นหืนง่ายนั่นเอง น้ำมันผ่านกรรมวิธีในรูปแบบอื่นเช่นเนยเทียม ถูกนำไปใช้ทำขนม ทำเบเกอรี่ต่างๆ จะเห็นได้ว่าเด็กสมัยนี้ ซึ่งเป็นสมัยที่ขนมขบเคี้ยวในรูปแบบของว่างต่างๆหาได้ง่ายและน้ำมันพืชผ่านกรรมวิธีได้รับความนิยม จะมีรูปร่างอ้วนกว่าเด็กรุ่นพ่อแม่ หรือที่เห็นได้ชัดเด็กในรุ่นปู่ย่าตายายอยูเป็นจำนวนมาก
 
สำหรับน้ำมันมะพร้าวนั้น ไม่ต้องนำไปผ่านกรรมวิธีเพราะเป็นไขมันอิ่มตัวไม่เหม็นหืนง่ายเหมือนน้ำมันพืชชนิดอื่นๆ และไม่ต้องห่วงเรื่องคอเลสเตอรอล เพราะไขมันอิ่มตัวจากพืช เช่นน้ำมันมะพร้าว จะไม่เพิ่มคอเลสเตอรอล ต่างจากไขมันอิ่มตัวที่ได้จากสัตว์เช่น น้ำมันหมู หรือไขมันอิ่มตัวที่อยู่ในเนยหรือนม (ผู้ที่รับประทานน้ำมันมะพร้าวเพื่อลด LDL และเพิ่ม HDL จึงควรหลีกเลี่ยงการรับประทานไขมันอิ่มตัวที่ได้จากสัตว์ด้วย)
 
ดังนั้น หากต้องการลดน้ำหนักด้วยการรับประทานน้ำมันมะพร้าวให้ได้ประโยชน์สูงสุด ท่านควร
 
1.
เลิกใช้น้ำมันอื่นทำอาหารและเปลี่ยนมาใช้น้ำมันมะพร้าวแทน (หากน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์มีราคาแพงเกินไปสำหรับทำอาหาร ท่านสามารถใช้ โคโค่แคร์ เป็นน้ำมันมะพร้าวสำหรับทำอาหาร ไม่ผ่านกรรมวิธี (ไม่ใช่น้ำมันมะพร้าว RBD) ราคาไม่แพง เหมาะทีสุดสำหรับใช้ทอด)
2.
หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรท โดยเฉพาะคาร์โบไฮเดรทฟอกขาวเช่น ข้าวขัดขาว น้ำตาลฟอกขาว แป้งฟอกขาว ขนมหวาน เบเกอรี่ ของว่างต่างๆ เพราะนอกจากจะอุดมไปด้วยไขมันทรานส์ในรูปของเนยเทียมแล้ว ยังอุดมด้วยน้ำตาลอีกด้วย
3.
รับประทานอาหารสดให้มาก ผักสดและผลไม้สด (ที่ไม่ผ่านการอาบรังสี) จะอุดมด้วยเอนไซม์ เป็นประโยชน์กับร่างกาย
4.
ไม่ควรละเลยการออกกำลังกาย การออกกำลังกายเบาๆแต่สม่ำเสมอเป็นประจำ นอกจากช่วยการเผาผลาญแล้ว ยังทำให้ท่านมีร่างกายแข็งแรงอีกด้วย
 
ที่กล่าวมาทั้งหมดดูจะไม่เหมือนสูตรการลดน้ำหนัก แต่ดูเหมือนการเปลี่ยนไลฟ์สไตล์หรือเปลี่ยนการดำเนินชีวิตกันเลยทีเดียว อย่างไรก็ตามเป็นสิ่งที่ทุกคนควรทำ ซึ่งหากทำสำเร็จการมีน้ำหนักเกินดูจะเป็นเรื่องเล็กน้อย สิ่งที่ท่านจะได้มาคือการมีสุขภาพดี และเมื่อท่านมีสุขภาพดี น้ำหนักของท่านก็จะอยู่ในเกณฑ์มาตราฐานคือลดลงเองโดยอัตโนมัติ.
 
(ขอบคุณภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ท)
 
บทความที่เกี่ยวข้อง :
 

Copyright 2009 www.naturalmind.co.th All Rights Reserved L